Quảng cáo của Google

Monday, April 3, 2017

Tư vấn thủ tục ly hôn và quyền nuôi con sau khi ly hôn?

“Hai vợ chộng tôi đã không chung sống gần một năm nay rồi, lý lo là vì chồng tôi lăng nhăng, có bồ ở ngoài, ảnh cũng không chịu chu cấp cho hai mẹ con tôi. Hiện giờ tôi muốn làm đơn ly dị thì cần thủ tục như thế nào và liệu tôi có quyền nuôi con sau khi ly hôn hay không?” Nguyễn.T.T
Giải đáp của Hội luật sư Hà Nội như sau:
Đầu tiên, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến văn phòng luật sư tư vấn ly hôn của Công ty Luật The Light!
Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau: nếu hai vợ chồng không thể tiếp tục chung sống thì bạn có quyền làm đơn để yêu cầu tòa giải quyết việc ly hôn giữa bạn và chồng. Khi đó, tòa án họ sẽ căn cứ vào các điều kiện để giải quyết..


Căn cứ để Tòa chấp nhận yêu cầu ly hôn của bạn:

Quy định tại Điều 89 Luật Hôn nhân Gia đình 2000 về Căn cứ cho ly hôn:
1. Toà án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu  xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Toà án quyết định  cho ly hôn.
2.  Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Toà án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.
Nếu cuộc sống vợ chồng của bạn đã xảy ra những mâu thuẫn trầm trọng khiến đời sống chung vợ chồng không thể kéo dài thì khi ra tòa bạn nên đưa ra chứng cứ cho những sự việc đó để tòa có cơ sở pháp lý giải quyết việc ly hôn của bạn
Về quyền trực tiếp nuôi con khi ly hôn:
Quy định tại Điều 92 Luật HNGĐ 2000 quy định về Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn
1.  Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
2.  Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.Về quyền trực tiếp nuôi con khi ly hôn:

Hồ sơ yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn bao gồm:

-         Đơn xin ly hôn;
-         Bản chính giấy đăng ký kết hôn;
-         Bản sao hộ khẩu;
-         Bản sao chứng minh nhân dân của vợ và chồng ;
-         Các giấy tờ chứng minh về tài sản ;
Đối với giấy tờ, tài liệu là bản sao thì cần phải công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.

Thẩm quyền giải quyết việc ly hôn:

-          Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004, Toà án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về hôn nhân gia đình, gồm: Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; ranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn; Tranh chấp về cấp dưỡng; Tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân...
-         Cụ thể, Toà án có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm việc ly hôn là Toà án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi một trong các bên ly hôn cư trú, làm việc (Điều 33 và điểm h khoản 2 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2011).
Trong trường hợp của chị đơn phương ly hôn thì chị phải gửi đơn xin ly hôn tại tòa án Quận/ huyện nơi chồng chị có hộ khẩu thường trú.
Nếu còn thắc mắc nào về việc ly hôn, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Hội luật sư Hà Nộivăn phòng luật sư tư vấn ly hôn của The Ligh đến Tổng đài tư vấn 24/7:19000069 để được giải đáp và tư vấn luật miễn phí.

No comments:

Post a Comment