Quảng cáo của Google

Monday, May 29, 2017

Cẩn thận với chiêu khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn của doanh nghiệp

Cẩn thận với chiêu khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn của doanh nghiệp


Khuyến mãi không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về dịch vụ, sản phẩm gọi chung là lừa dối khách hàng, là hành vi tác động trực tiếp lên lên đặc tính của sản phẩm, dịch vụ trong đó chủ yếu là chất lượng, giá cả. Nó là hành vi đưa ra thông tin khuyến mại sai sự thật hoặc không rõ ràng làm cho khách hàng hiểu nhầm về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Nâng giá lên cao

Hành vi khuyến mại thường gặp nhất chính là nâng giá thành lên cao sau đó giảm xuống tương ứng hoặc nâng giá lên cao và tặng kèm sản phẩm đi cùng. Hành vi này khiến cho bản chất của hoạt động khuyến mại trong tương quan với các hoạt động xúc tiến thương mại khác là mang lại cho khách hàng những lợi ích nhất định không được bảo đảm. Ở đây, khách hàng chẳng hề thu được lợi ích gì từ việc giảm giá của doanh nghiệp. Khách hàng nhầm tưởng mình đang mua được sản phẩm, dịch vụ giá rẻ mà không biết rằng mình đang bị doanh nghiệp lừa.
Khuyến mại

Ở bất cứ đâu ta cũng dễ dàng bắt gặp những thông tin khuyến mại hấp dẫn giảm giá đến 50%, mua 1 tặng 1, mua hàng tặng tiền mặt,… đặc biệt là vào những dịp lễ, tết, hầu như doanh nghiệp nào cũng thực hiện khuyến mại nhưng rất khó để bảo đảm tất cả là khuyến mại trung thực.
Nếu khuyến mại được thực hiện trung thực thì sẽ mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, kích thích tiêu dùng và mua sắm từ đó kích thích sản xuất, kinh doanh phát triển. Tuy nhiên, thực tế là khuyến mại không lành mạnh ngày càng phổ biến và rất khó phát hiện bởi cả khách hàng và cơ quan Nhà nước.
Điểm neo

Để bảng giảm giá không rõ ràng

Một chiêu nữa thường được các doanh nghiệp cũng như những người bán hàng sử dụng chính là phương thức để bảng giảm giá 10%, 20%, 50% mà không nói rõ mặt hàng được khuyến mại, đến khi khách hàng vào mua và thanh toán tiền thì mới biết cửa hàng chỉ giảm giá cho những sản phẩm lỗi thời, cũ kỹ.
Lợi dụng sự không rõ ràng này, doanh nghiệp đưa ra thông tin khiến khách hàng gây hiểu lầm và mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng doanh nghiệp sẽ được gì? Doanh nghiệp sẽ bán được sản phẩm ngay tại lúc đó, nhưng về lâu dài đã mất đi những lượng khách trung thành của mình hoặc một lượng khách mà lẽ ra doanh nghiệp không gian dối thì có lẽ họ đã trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Giảm giá đồng thời giảm chất lượng

Giá cả và chất lượng là 2 yếu tố quan trọng quyết định người dùng có mua sản phẩm hay không. Lợi dụng tâm lý người Việt Nam thích đồ rẻ nên các doanh nghiệp đua nhau giảm giá. Nhưng người tiêu dùng họ không biết rằng “tiền nào của nấy”, với giá thành đó mình đã có được sản phẩm thì tất nhiên chất lượng cũng giảm xuống tương đương.

Giảm giá

Doanh nghiệp họ thường lấy cớ là giảm giá nhân dịp giáng sinh, tết, quốc khánh,… nhưng thực chất thì họ đang giảm giá đi đôi với giảm chất lượng. Việc làm này xúc phạm đến lòng tin của người tiêu dùng và được xem là vi phạm đạo đức trong kinh doanh.

Quy định của pháp luật về hành vi quảng cáo

Một trong những nguyên tắc cơ bản của hoạt động khuyến mại là “Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và không được xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác”.
Điều 97, Điều 98 LTM 2005 quy định doanh nghiệp có nghĩa vụ công bố công khai thông tin khuyến mại và những nội dung bắt buộc phải công bố. Tuy nhiên cách thức như thế nào lại chưa được công bố rõ ràng. Đây là điểm hở của pháp luật mà doanh nghiệp dễ dàng lợi dụng lách luật. Do đó những thông tin về quyền lợi của người tiêu dùng được trình bày nổi bật, cỡ chữ rất lớn, hình ảnh bắt mắt, thông báo bằng các thiết bị điện tử (loa,micro,…) rất to, trong khi điều kiện để được hưởng khuyến mại thì trình bày rất nhỏ, khó nhìn thấy, nghe thấy.
Trên là những kiến thức cũng như lời tư vấn pháp luật của văn phòng luật sư Hà Nội về hành vi quảng cáo gian dối của doanh nghiệp. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về kiến thức luật hay cần luật sư tư vấn đừng ngần ngại hãy gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

No comments:

Post a Comment