Quảng cáo của Google

Monday, February 27, 2017

Đăng ký giấy khai sinh cho con có khó không?


Dù kết hôn với người trong nước hay kết hôn có yếu tố nước ngoài thi khi sinh con tại Việt Nam, các gia đình sinh sống tại đây cũng cần phải đi đăng ký giấy khai sinh cho bé để được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Nhiều cặp vợ chồng thường lo sợ về thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con mình liệu có khó không vì trong mỗi người, các vấn đề liên quan đến pháp lý đều “khá nhạy cảm”. Các luật sư giỏi của Luật The Light xin đưa ra tư vấn pháp luật về vấn đề này cụ thể sau đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

QUY ĐỊNH ĐĂNG KÝ GIẤY KHAI SINH CHO CON

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 158/2006/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 06/2012/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em. Nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ, Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh.
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con. Nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em.

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ GIẤY KHAI SINH CHO CON

Theo Điều 15 tại Nghị định 158/2006/NĐ-CP quy định: Người đi đăng ký khai sinh phải nộp giấv chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).
Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp. Nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.
Với các quy định nêu trên, để làm giấy khai sinh cho cháu bé, bạn cần liên hệ và nộp hồ sơ (gồm có: hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người cha, giấy chứng sinh của cháu bé) tại UBND cấp xã nơi bạn đăng ký thường trú.
Sau khi kiểm tra, nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ tư pháp hộ tịch sẽ có trách nhiệm ghi vào sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

Sinh con là chuyện vui không chỉ của mỗi cha mẹ mà còn là hạnh phúc dành cho người thân trong gia đình và cả xã hội. Nhưng đừng vì thế mà quên đăng ký giấy khai sinh cho con mình nhé!

No comments:

Post a Comment