Quảng cáo của Google

Tuesday, January 10, 2017

Những điều cần biết khi tiến hành việc ly hôn


Pháp luật nước ta quy định cụ thể về việc ly hôn cùng các vấn đề phát sinh như quyền nuôi con, quyền thăm con chung sau khi ly hôn hay phân chia tài sản chung…. Tất cả đều có trong trong Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, ngoài ra còn có quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm với các trình tự, phân chia tài sản, thủ tục ly hôn,...
Dưới đây là những vấn đề pháp lý cơ bản về ly hôn mà văn phòng luật sư tư vấn ly hônThe Light gửi đến bạn đọc.

1. Khái niệm ly hôn

Theo quy định của pháp luật thì ly hôn là việc chấm dứt quan hệ hôn nhân do Tòa án công nhận hoặc quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng. Đa số mọi người cho rằng ly hôn là giải pháp để kết thúc sự đổ vỡ của tình yêu hoặc nhằm chấm dứt quan hệ gia đình khi không còn hạnh phúc.
Những điều cần biết khi tiến hành việc ly hôn

Ly hôn có 2 dạng là thuận tình ly hôn (cả hai vợ chồng đều mong muống và cùng ký vào đơn ly hôn) và ly hôn theo yêu cầu của một bên vợ hoặc chồng.

2. Quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn

Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn. Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn.

3. Hồ sơ xin ly hôn

- Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của vợ và chồng
- Giấy đăng ký kết hôn (bản chính)
- Giấy khai sinh của các con
- Giấy tờ về tài sản nếu có yêu cầu Tòa án phân chia.

Hoà giải khi ly hôn:

Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hoà giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hoà giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hoà giải ở cơ sở.
Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Toà án tiến hành hoà giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Căn cứ cho ly hôn:

- Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án xem xét, giải quyết việc ly hôn. Căn cứ khoản 1 điều 89 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Tòa án quyết định cho ly hôn.
- Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Toà án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.

4. Một số mẫu văn bản áp dụng cho thủ tục ly hôn

- Mẫu đơn xin ly hôn.
- Mẫu đơn thuận tình ly hôn.
- Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương;
- Mẫu giấy xác nhận mâu thuẫn vợ chồng.

5. Văn bản pháp luật lĩnh vực hôn nhân gia đình:

- Luật hôn nhân gia đình 2000.
- Nghị định số 69/2006/NĐ-CP ngày 21 tháng 7 năm 2006 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật hôn nhân gia đình về quan hệ hô nhân gia đình có yếu tố nước ngoài.
- Nghị định Số : 70/2001/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2001 Quy định chi tiết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000.
- Nghị định Số 77/2001/NĐ-CP của Chính phủ ngày ban hành 22 tháng 10 năm 2001về việc thi hành Luật Hôn nhân gia đình.

6. Thẩm quyền của Tòa án giải quyết ly hôn

Những điều cần biết khi tiến hành việc ly hôn
Tòa án nhân dân có quyền xử cho ly hôn hoặc bác đơn yêu cầu ly hôn. Quá trình giải quyết Tòa án căn cứ trên cơ sở pháp luật và tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận các bên. Nếu các vấn đề trên các bên không tự giải quyết được có mâu thuẫn, tranh chấp thì Tòa án căn cứ vào các chứng cứ và quy định pháp luật xem xét ra phán quyết. Nội dung giải quyết ly hôn là giải quyết quan hệ vợ chồng trên ba mặt: Quan hệ hôn nhân vợ chồng, quan hệ về con chung và quan hệ về tài sản.
Theo luật hôn nhân và gia đình, khi vợ chồng, hoặc cả hai vợ chồng có đơn xin ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải, xem xét giải quyết. Nếu hòa giải không có kết quả, thì Tòa án nhân dân xét xử. Và nếu xét thấy có đủ căn cứ cho ly hôn thì Tòa án xử cho ly hôn.
Nếu hai bên vợ chồng thuận tình ly hôn thỏa thuận với nhau giải quyết được tất cả các nội dung quan hệ vợ chồng khi ly hôn thì Toà án công nhận ra phán quyết dưới hình thức là quyết định. Nếu vợ chồng có mâu thuẫn, tranh chấp thì Tòa án ra phán quyết dưới dạng bản án ly hôn. Tòa án là cơ quan duy nhất có trách nhiệm ra phán quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng.

No comments:

Post a Comment